Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 55
  • Trong tuần: 1 028
  • Tất cả: 44163
Admin
BỆNH CÚM MÙA

Là căn bệnh thường gặp và rất dễ lây nhiễm, bệnh cúm thường bị xem nhẹ, nhưng lại có thể gây những tác hại khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng.

BỆNH CÚM MÙA

Là căn bệnh thường gặp và rất dễ lây nhiễm, bệnh cúm thường bị xem nhẹ, nhưng lại có thể gây những tác hại khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng.

Bạn biết gì về cúm mùa

Bệnh cúm do virus cúm gây ra, rất dễ để lan truyền từ người sang người thông qua đường hô hấp với các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Rất nhiều người nhầm lẫn triệu chứng giữa cúm và cảm lạnh, từ đó xem thường cúm và phải gánh chịu những hậu quả không mong muốn như nhập viện, thậm chí tử vong. Đặc biệt, người lớn tuổi, trẻ nhỏ và các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính là những đối tượng có nguy cơ cao dễ bị các biến chứng của cúm.

Phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh cúm là chủng ngừa với vắc-xin cúm mỗi năm. Bạn hãy tiêm ngừa cúm ngay hôm ngay để bảo vệ bản thân và gia đình.

Mức độ lây lan của cúm

Mỗi người nhiễm virus cúm có thể lây bệnh trức tiếp cho người khác khi tiếp xúc trong bán kính 2m. Virus cúm lây truyền chủ yếu bởi những vi hạt lơ lửng trong không khí tạo ra khi người bị cúm ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những vi hạt này đi vào mũi hoặc miệng và sau đó đi vào phổi của người khác.

Người trưởng thành có thể lây nhiễm virus cúm cho người khác chỉ sau 1 ngày có triệu chứng và khả năng lây nhiễm kéo dài từ 5-7 ngày. Trẻ em có thể lây lan virus cúm kéo dài hơn cả người lớn, trên 7 ngày sau khi nhiễm cúm.

Điều đó có nghĩa là khi bạn nhiễm cúm, bạn có khả năng lây bệnh cho người xung quanh, người thân trong gia đình như trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, phụ nữ có thai… trước khi bạn biết chính xác mình bị bệnh cúm.

Nếu không phòng ngừa hiệu quả, cúm có thể gây ra đại dịch, cướp đi hàng triệu sinh mạng trên thế giới. Như đại dịch cúm năm 1968 tại Hong Kong khiếp 1 triệu người tử vong. Hay dịch cúm ở Madagasca năm 2002, có hơn 27.000 ca bệnh được báo cáo trong vòng 3 tháng và có 800 trường hợp tử vong  mặc dù đã có các đáp ứng can thiệp nhanh.

Đối tượng dễ nhiễm cúm

Bất cứ ai cũng đều có nguy cơ nhiễm cúm. Cúm có thể diễn tiến đến các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trên một số đối tượng có ngy cơ cao bao gồm:

- Trẻ em dưới 5 tuổi; đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi.

- Người  lớp trên 65 tuổi

- Phụ nữ mang thai.

- Bệnh nhân có các bệnh lý mạn tính: hen, bệnh phổi mạn tính, bẹnh tim mạch, bệnh nhân suy giảm miễn dịch do bệnh HIV/AIDS hoặc ung thư.

Ngoài ra, người đi làm cũng có nguy cơ cao mắc cúm vì môi trường làm việc có mức độ lây nhiễm cúm cao thứ 2 chỉ sau bệnh viện.

Triệu chứng của cúm

Sự khác biệt giữa cúm và cảm lạnh:

Triệu chứng

Cúm

Cảm lạnh

Ho

Thường gặp, có thể rất nặng

Ho khan, nhẹ đến trung bình

Suy nhược cơ thể

Thường gặp, nặng

Nhẹ, nếu có

Sốt

Thường cao, có thể rất cao

Nhẹ (nếu có)

Nhức đầu

Thường gặp

Hiếm gặp

Nghẹt/Sổ mũi

Đôi khi

Thường gặp

Đau cơ

Thường gặp, nặng

Nhẹ (nếu có)

Đau họng

Đôi khi

Thường gặp

Đau ngực

Thường gặp, có thể rất nặng

Nhẹ đến trung bình

Biến chứng

Viêm tai, viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi; Có thể tử vong

Viêm xoang

Biến chứng và tử vong do cúm

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 3-5 triệu ca nhiễm cúm nặng trong đó khoảng tới 650.000 người tử vong hàng năm do cúm, 90% trường hợp tử vong liên quan tới cúm xảy ra ở người cao tuổi (>65 tuổi).

Trẻ nhỏ, người cao tuổi (>65 tuổi), phụ nữ mang thai và bệnh nhân với các bệnh lý mạn tính đi kèm là những đối tượng nguy cơ cao dễ bị các biến chứng nghiêm trọng do bệnh cúm, có thể cần nhập viện và nguy cơ cao là bệnh của bạn có thể tiến triển đến viêm phổi nặng do cúm.

Nhiễm trùng tai là 1 ví dụ về biến chúng trung bình của bệnh cúm, trong khi viêm phổi là 1 biến chứng nghiêm trọng; biến chứng này có thể là hậu quả từ việc chỉ nhiễm virus cúm đơn độc hoặc nhiễm virus cúm kèm theo các loại vi khuẩn khác. Những biến chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra do cúm như viêm cơ tim, viêm não, viêm cơ.

Bệnh cúm có thể làm trầm trọng hơn các bệnh lý có sẵn ở người bệnh. Ví dụ, bệnh nhân hen ó thể bị những cơn hen kịch phát khi nhiễm cúm; tình trạng bệnh lý tim mạch có thể tồi tệ hơn ở bệnh nhân có bệnh tim mạch mạn tính khi bị nhiễm cúm.

Phòng ngừa cúm thế nào?

Cần tiêm ngừa cúm mỗi năm để bảo vệ hiệu quả do virus cúm biến đổi hàng năm

- Giảm 36% nguy cơ viêm tai giữa ở trẻ.

- Giảm 33% nguy cơ viêm đường hô hấp trên và giảm 22% viêm đường hô hấp dưới ở trẻ 2-5 tuổi.

- Giảm 41% nguy cơ xảy ra cơn hen kịch phát ở trẻ bị hen.

Vắc-xin cúm được chỉ định tiên cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đến người trưởng thành. Việc chủng ngừa cúm đặc biệt cần thiết cho các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và người mắc bệnh mạn tính.


Địa chỉ : Khu phố Phú Cường, Phường Tân Phú, Tp Đồng Xoài, Bình Phước

Email :

Số điện thoại : 02713885479

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước